Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

(Giá: 80.000đ) 
Capo là một dụng cụ dùng để làm giảm độ dài của dây đàn, nhằm tăng độ cao của âm (tăng tần số của âm) của các nhạc cụ thuộc bộ dây, như đàn Guitar, mandolin...

Hãng Sản Xuất: Alice
Dùng cho đàn Guitar
Capo đàn Guitar Alice giá rẻ.


Dùng capo có thể thay đổi độ cao của dây đàn, từ đó không cần phải chuyển đổi cung. Nhược điểm của capo là nó chỉ có tác dụng với những nốt từ phím đàn trở xuống "con ngựa dưới". Tuy nhiên, ngày nay người ta chế tạo capo đặt ở phía dưới thùng đàn, nên khắc phục được nhược điểm trên.
Công việc chính của capo là chuyển đổi cách bấm hợp âm và tone chính của bản nhạc , tất nhiên là nhằm mục đích chơi đựợc bản nhạc đó theo cách dễ dàng hơn ( hoặc sẽ chơi theo cách của bạn ) . Đối với những người chỉ quen chơi ở 1 hoặc 2 tone chính thì việc sử dụng capo giúp họ chơi đựoc gần như tất cả các tone khác nhau vẫn với cùng một thế bấm quen thuộc . 

Trong một số trưòng hợp nhất định , capo không đựoc kẹp vào cả 6 dây mà chỉ những dây cần thiết , việc này giúp làm giảm đi độ khó rất nhiều cho một số bản nhạc . 
Ví dụ cụ thể : Bạn chỉ quen chơi tone C với những hợp âm đơn giản như F , G7 , Am , Em .. Vậy khi bạn cần phải chơi tone D thì phải làm sao đây ??? Capo giải quyết vấn đề trên đơn giản , bạn kẹp capo vào ngăn 2 , và như thế mọi note bấm đều đựoc nâng lên 1 cung , note Đô bạn bấm giờ đã là note Rê . Như thế bạn vẫn tiếp tục chơi tone C , với xương ( gỗ ) đầu đàn đựợc tính từ capo . 

Cách sử dụng capo : 

Rất nhiều người cho rằng , việc sử dụng capo sẽ làm giảm đi sức mạnh bàn tay và khối óc của một nghệ sĩ guitar , vì khi họ quen sử dụng , họ bị phụ thuộc vào nó quá nhiều và không thể chơi trên những tone khó như Eb , Bmb .. 
Khi các bạn chơi theo những tone trên một cách thuần tuý , cách mà người ta hay dùng nhất là dùng những hợp âm barré chặn 6 dây , và như thế có lẽ việc chơi hết 1 bài cũng là 1 chuyện khó đối với nhiều người . Vậy nên , mặc cho những ánh mắt coi thưòng hay chê bai của dân “ mình đồng da sắt , công lực siêu phàm “ , những người võ vẽ như chúng ta vẫn sử dụng capo đều đều vì hãy sống theo cách của bạn mà . 
Việc đầu tiên để có thể bắt đầu sử dụng capo là có một cái capo , bạn có thể chọn tuỳ ý theo sở thích thời trang và túi tiền của mình . 
Việc tiếp theo là kẹp capo vào đàn . Có lẽ nhiều người nghĩ việc này đơn giản , nhưng theo mình là không . Khi kẹp capo , bạn cần bóp mạnh , đảm bảo capo lọt qua tất cả các dây mà không đụng chạm hay kéo dây . Rất nhiều người kẹp 1 phát thật nhanh vào , và thông thường thì bởi tính ma sát của mặt cao su tiếp xúc , dây đàn bị kéo xuống dưới , thậm chí dây 1 ( Mí ) có thể lọt ra ngoài cần đàn . Việc này ảnh hưởng đến âm thanh chính xác của note và tuổi thọ dây đàn , gây đứt dây giữa chừng hoặc giãn dây . 

Để sử dụng capo một cách thật nhanh gọn và chính xác , các bạn cần thuộc khoảng cách note : 
Đô-1-Rê-1-Mi-0.5-Fa-1-Sol-1-La-1-Si-0.5-Đô 

Khoảng cách note này cũng là khoảng cách của tone chính . Ví dụ như để chơi tone D theo hợp âm C , các bạn nhẩm đựoc khoảng cách là 1 cung , nghĩa là 2 ngăn đàn . Như vậy cần kẹp capo vào ngăn 2 để chơi D theo C . 
Tưong tự là tone trưỏng Eb , rất khó chơi , nhưng có thể chơi theo C với khoảng cách C-Eb là 1.5 , tưong đương 3 ngăn đàn , vậy kẹp capo ở ngăn 3 . 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét