Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Giống như tất cả mọi nhạc cụ và thiết bị khác, trong quá trình sử dụng cây đàn Guitar cũng cần có một chế độ chăm sóc riêng để luôn đảm bảo chất lượng và âm thanh tốt. Một chiếc Guitar đắt tiền cũng có thể bị hỏng nhanh hơn chiếc rẻ tiền nếu nó bị rơi vào một ông chủ vụng về và quá “vô tâm”.

Vậy chăm sóc, bảo dưỡng, đánh bóng, bảo trì…Guitar như thế nào là đúng cách và tốt nhất?
Trước tiên bạn cần hiểu, đàn Guitar được làm bằng gỗ như: tuyết tùng, vân sam…. Dù loại gỗ nào và cao cấp đến mấy cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi thời tiết và khí hậu. Vì thế bạn cần biết môi trường và khí hậu xung quanh mình như thế nào để điều chỉnh, hạn chế thấp nhất khả năng gây thiệt hại cho hộp công hưởng, cần đàn, dây đàn…
Lỗi và hư hỏng phổ biến nhất với các cây Guitar là xuất hiện các vết nứt. Nếu bạn là người chơi đàn lâu năm, bạn có thể nhanh chóng “bắt bệnh” cho Guitar bằng âm thanh mà nó tạo ra. Tuy nhiên, với những người chưa có kinh nghiệm hoặc mới bắt đầu thì rất khó. Cách tốt nhất là phòng tránh. Sau đây là 4 tác nhân nguy hiểm làm giảm tuổi thọ đàn Guitar của bạn:

1.    Cách đặt đàn Gutar và di chuyển đàn
Nên để Guitar vào hộp đàn khi di chuyển

Đàn guitar có thiết kế rỗng thùng nên chỉ cần tác động mạnh chút là có thể gây ra hiện tượng nứt, vỡ ảnh hưởng nghiêm trọng tới âm thanh của đàn, do vậy mỗi khi đặt để cây đàn bạn nên chú ý nhẹ nhàng, không nên để các vật dụng khác đè lên trên cây đàn. Nếu cây đàn của bạn có bao đàn thì khi chơi xong bạn nên cho nó vào bao đàn và để vào nơi “an toàn”. Đặc biệt khi di chuyển nên chú ý thật cẩn thận mọi trường hợp có thể bị va đập, rơi vỡ.

2. Cách chỉnh dây
Cách chỉnh dây là một kiến thức quan trọng mà bất kì người chơi Guitar nào cũng cần tìm hiểu kĩ. Mỗi dòng đàn lại có những tiêu chuẩn để chỉnh dây riêng. Đối với người chưa có cảm thụ tốt về âm thanh để chỉnh dây bằng cách nghe âm thanh của đàn thì bạn nên mua một chiếc máy chỉnh dây đàn để thực hiện.

Không nên điều chỉnh dây đàn căng quá và luôn chắc chắn rằng các dây được sử dụng và điều chỉnh không vượt quá tiêu chuẩn của nhà sản xuất.
nay1357211526
Thay dây
 Nên thay từng dây một, tránh tháo hết dây ra rồi mới lắp cả vào. Tuyệt đối cấm kị việc cắt dây đàn, vì mặt đàn sẽ bị thay đổi lực quá đột ngột. Chú ý lúc thay dây không làm xước mặt đàn.

3. Độ ẩm
Độ ẩm không khí có ảnh hưởng lớn đến các mạch gỗ trong Guitar (nhất là những cây Guitar chế tạo bằng gỗ nguyên tấm).  Tùy từng loại gỗ sẽ chịu những tác động khác nhau, có thể giãn ra hoặc co vào khi độ ẩm thay đổi mà không được điều chỉnh. Điều này tác động lớn đến thiết kế và kết cấu của đàn Guitar.
Vì trong gỗ có chứa một lượng hơi ẩm nhất định. Khi độ ẩm trong gỗ chênh lệch với độ ẩm ngoài môt trường, gỗ của đàn Guitar sẽ tự hút hơi ẩm hoặc thoát hơi ẩm để điều chỉnh. Từ đó dẫn đến sự “ co lại” hoặc “giãn ra” của mạch gỗ => vết nứt hoặc vết phồng trên bề mặt.
Thông thường đàn Guitar được thiết kế trong môi trường độ ẩm trung bình (tùy theo nhà thiết kế). Độ ẩm này giao động từ 45 – 55 %. Trên thực tế, đàn Guitar sẽ dễ bị hỏng ở độ ẩm thấp nhiều hơn là độ ẩm cao. Vì vậy, duy trì độ ẩm cho đàn Guitar bằng các thiết bị xử lý ẩm là cần thiết.
Ngoài độ ẩm gây nên những biến động “co, giãn” của mạch gỗ thì nhiệt độ cũng là yếu tố tác động rất lớn. Không nên thay đổi nhiệt độ quá đột ngột cho đàn Guitar (từ nóng sang lạnh hoặc từ lạnh sang nóng).  Khi thay đổi địa điểm và nhiệt độ người chơi cần chú ý để Guitar trong bao đàn ít nhất 1h. Như thế sẽ giúp Guitar thích nghi dần với nhiệt độ hiện tại.

4. Cần, phím đàn
1 năm nên lau cần phím đàn Guitar từ  2 hoặc 3 lần (có thể dùng nước lau). Có thể tận dụng những lúc thay dây để lau qua, nhưng nhớ không được tháo hết 6 dây ra lau.

Hãy “chăm sóc” người bạn Guitar cẩn thận nhé các bạn!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét